.

Những tỷ phú Mỹ không học đại học

Jimmy John Liautaud mở cửa hàng bánh sandwich Jimmy John's đầu tiên vào tháng 1/1983, chỉ vài tháng sau khi anh tốt nghiệp trung học. Người cha kỳ cựu trong quân đội của Liutaud đã cho anh hai lựa chọn là nhập ngũ hoặc bắt đầu kinh doanh và Jimmy John chọn công việc kinh doanh.

Những tỷ phú Mỹ không học đại học - 1

Jimmy John Liautaud (Ảnh: Youtube).

Khi còn đi học, Liautaud từng gặp khó khăn trong các lớp học vì chứng khó đọc. Jimmy miêu tả mình là "một đứa trẻ đường phố thực sự" và việc lớn lên ở Cary, Illinois, Mỹ đã dạy anh ấy rất nhiều về thứ bậc, danh dự và tác dụng của việc sống ngay thẳng.

Liautaud nói, một trong những bí quyết để trở thành doanh nhân thành công đó là: "Khi bạn nói rằng bạn sẽ xuất hiện lúc ba giờ, bạn sẽ đến vào lúc ba giờ. Khi bạn nói rằng bạn sẽ làm điều gì đó, bạn chắc chắn sẽ làm điều đó".

Công việc kinh doanh thành công và vào năm 2016, Liautaud đã bán khoảng 65% cổ phần của Jimmy John's cho công ty cổ phần tư nhân Roark Capital trong một thỏa thuận định giá công ty ở mức 3 tỷ USD.

Năm 2019, Jimmy John Liautaud đã bán số cổ phần còn lại của Jimmy John's cho Inspire Brands, một chi nhánh của Roark Capital với số tiền không được tiết lộ.

Hiện sở hữu khối tài sản ước tính khoảng 1,7 tỷ USD, Liautaud là một trong số 700 tỷ phú Mỹ tốt nghiệp trung học nhưng chưa từng học đại học (không bao gồm những người đã đăng ký vào đại học và bỏ học như Mark Zuckerberg hay Bill Gates).

Diane Hendricks, nữ doanh nhân tự thân giàu có nhất nước Mỹ, người sở hữu khối tài sản ước chừng 11,5 tỷ USD, bị buộc phải nghỉ học năm 17 tuổi vì mang thai nhưng cô vẫn có chứng chỉ tương đương bằng tốt nghiệp trung học tại Mỹ.

Diane Hendricks từng kết hôn với cha đứa trẻ trong bụng cô nhưng cặp đôi ly hôn ba năm sau đó.

Những tỷ phú Mỹ không học đại học - 2

Diane Hendricks (Ảnh: The Business Journals).

Bà mẹ đơn thân làm công việc phục vụ bàn tại một câu lạc bộ Playboy ở địa phương và sau đó kinh doanh bất động sản trước khi hợp tác với nhà phân phối vật tư lợp mái ABC Supply vào năm 1982. Diane Hendricks hiện là chủ tịch của tập đoàn ABC Supply chuyên sản xuất vật liệu xây dựng. 

Việc không học đại học đã khiến Diane Hendricks hào hứng khởi nghiệp hơn. "Tôi tự tạo cơ hội học tập cho mình. Tôi đã tìm thấy những hình mẫu. Tôi học được thông qua việc làm và từ những sai lầm của mình. Theo đuổi sự nghiệp quan trọng hơn nhiều so với việc theo đuổi bằng cấp", Hendricks nói.

Hai trong số bảy người con của Diane Hendricks cũng chọn không học đại học. Tỷ phú Hendricks nói: "Cả hai con trai của tôi đều đi làm sớm. Gia đình chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng mọi công việc đều có giá trị, bất kể công việc đó có yêu cầu bằng đại học hay không".

Một tỷ phú tốt nghiệp trung học đáng chú ý khác đã lọt vào danh sách những người giàu nhất nước Mỹ trong vài năm trở lại đây là Dan Kurzius, người đồng sáng lập và giám đốc khách hàng của MailChimp, nền tảng tự động hóa tiếp thị và dịch vụ tiếp thị qua email. Dan Kurzius sở hữu khối tài sản ước chừng 4 tỷ USD.

Những tỷ phú Mỹ không học đại học - 3

Dan Kurzius (Ảnh: Glassdoor).

Dan Kurzius là một DJ bán thời gian, vận động viên trượt ván và từng làm việc trong lĩnh vực bất động sản trước khi tham gia thiết kế web với người đồng sáng lập MailChimp, Ben Chestnut.

Cả Dan và Ben đều đã chứng kiến những thách thức mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt và Mailchimp bị lừa, không huy động được tiền từ các nhà đầu tư. Vào tháng 9/2021, gã khổng lồ phần mềm tài chính Intuit thông báo họ mua Mailchimp với giá 12 tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu.

Một trong những tỷ phú không học đại học và giàu nhất nước Mỹ là ông trùm dầu mỏ Harold Hamm, người sở hữu khối tài sản ước chừng 21,1 tỷ USD.

Là con út trong số 13 người con, Hamm lớn lên trong một trang trại ở Oklahoma, Mỹ. Ông hái bông khi còn nhỏ và làm việc tại một trạm xăng khi còn là một thiếu niên.

Những tỷ phú Mỹ không học đại học - 4

Harold Hamm (Ảnh: Fortune).

Harold Hamm thành lập công ty vận tải đường bộ của riêng mình để vận chuyển nước đến các mỏ dầu. Đến năm 1971, khi Hamm 25 tuổi, ông đã vay một khoản tiền để khoan giếng dầu đầu tiên của mình.

Hiện Harold Hamm là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty sản xuất dầu Continental Resources. Ông đứng thứ 28 trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ do tạp chí Forbes công bố gần đây.

Ngoài 20 tỷ phú chỉ có bằng cấp ba, Mỹ còn có 3 tỷ phú thậm chí chưa từng tốt nghiệp trung học đó là Todd Christopher, thợ làm tóc và người sáng lập sản phẩm chăm sóc tóc OGX; Nhà sáng lập truyền hình cáp Alan Gerry và doanh nhân David Murdock của tập đoàn Dole Foods.

Theo dữ liệu của cục Điều tra dân số Mỹ năm 2022, khoảng 28% người Mỹ chỉ có bằng tốt nghiệp trung học và gần 9% chưa tốt nghiệp trung học.  

Tỷ phú Jimmy John Liautaud, người sáng lập chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt ăn khách, nói: "Đại học chắc chắn đóng một vai trò quan trọng nhưng thật sự thì mọi thứ đều có vai trò quan trọng trong cuộc sống của bạn. Hàng ngàn điều nhỏ nhặt làm nên thành công của mọi người".

Nguồn: dantri.com.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post