.

Những sự cố 'điếng hồn' khi đổ xô ra nước ngoài du lịch nha khoa

Azeem, một kỹ sư đến từ Manchester ở Anh, cho biết: “Tôi có những khoảng trống lớn bên dưới nướu và bạn có thể nhìn thấy tất cả các mảnh kim loại (của mô cấy ghép).

"Ban đầu, họ bảo sẽ thực hiện khoảng năm lần cấy ghép", cô nói. Nhưng khi việc điều trị chuẩn bị bắt đầu, các nha sĩ nói với cô rằng họ sẽ "phải làm lại toàn bộ răng" nên mất nhiều thời gian hơn.

Theo Hiệp hội Nha khoa Thổ Nhĩ Kỳ (TDB), bị thu hút bởi những lời quảng cáo về nụ cười hoàn hảo với mức giá không thể cạnh tranh hơn, mỗi năm nước này thu hút từ 150.000 đến 250.000 người nước ngoài tới đây du lịch kết hợp điều trị răng miệng. Điều này biến Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những điểm đến du lịch nha khoa nổi tiếng nhất thế giới cùng với Hungary, Thái Lan và Dubai ở UAE.

'Tốt nhất và rẻ nhất trên thế giới'

Tarik Ismen từ TDB khẳng định rằng các ngành du lịch đặc biệt này của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là đáp ứng theo thị hiếu. 

Ông nói: “Một số du khách muốn trông giống như các ngôi sao Hollywood khi có một nụ cười rạng rỡ".

Ismen giải thích rằng tỷ lệ phẫu thuật răng giả ở mức "3-5% số lượng răng là có thể chấp nhận được và có thể làm ở bất cứ đâu". 

Türker Sandallı, người đi tiên phong trong lĩnh vực du lịch nha khoa ở Thổ Nhĩ Kỳ 20 năm trước tuyên bố: “Các nha sĩ Thổ Nhĩ Kỳ là tốt nhất và lấy mức giá rẻ nhất trên thế giới".

Ông khoe rằng "chưa phải nhổ một chiếc răng nào trong 12 năm qua" tại phòng khám của mình ở Istanbul, nơi 99% khách hàng là người nước ngoài.

Sandallı nói: “Nhưng, tôi rất buồn khi phải chia sẻ rằng 90% các phòng khám ở Thổ Nhĩ Kỳ là nha khoa giá rẻ”. Đồng thời cáo buộc nhiều người đã và đang làm tổn hại hình ảnh của ngành.

Người đứng đầu một phòng khám khác ở Istanbul, nói rằng hiện nay một số phòng khám ở Thổ Nhĩ Kỳ điều trị răng "như không điều trị".

Ông nói: “Họ chỉ dán veneers lên những chiếc răng cần tẩy trắng hoặc làm sáng, thậm chí đôi khi họ còn đặt toàn bộ mão răng sứ mới là xong".

Hiệp hội Nha khoa Anh đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiện tượng này, cảnh báo về "những rủi ro về nhiễm trùng khi mão không khớp" do điều trị chớp nhoáng ở nước ngoài.

Patrick Solera, từ hiệp hội nha sĩ Pháp, cho biết anh cảm thấy kinh hoàng khi ngày càng có nhiều người đến Thổ Nhĩ Kỳ để "cạo vôi răng".

"Bạn không nên đội mão lên một chiếc răng chỉ hơi vàng. Việc tỉa đi một chiếc răng khỏe mạnh để đội mão sứ có thể khiến nha sĩ đó bị bắt nếu ở Pháp", Solera cho biết.

Du lịch nha khoa: Lợi bất cập hại

Đối với các nạn nhân, việc giải quyết những phát sinh về sau là vô cùng phức tạp và khó khăn.

Solera cho biết: “Khi một bệnh nhân điều trị ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc bất cứ nơi nào khác, nếu có vấn đề các nha sĩ sở tại sẽ từ chối điều trị vì không muốn ràng buộc trách nhiệm vì lỗi mình không gây nên”.

Để khắc phục những biến chứng sau khi điều trị răng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Rida Azeem và Alana Boone có thể sẽ phải bỏ ra tới 30.000 euro - gấp 3-4 lần số tiền họ phải trả ở Thổ Nhĩ Kỳ .

Bằng nỗ lực của mình, kỹ sư người Anh đã đòi được khoảng 3.000 euro tiền đền bù từ phòng khám ở Istanbul. Nhưng số tiền này vẫn không đủ để cô làm lại toàn hết bộ răng giả nhằm khôi phục "90%" nụ cười trước đây của mình.

Nha sĩ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị cô quay lại để điều trị khắc phục, "nhưng tôi quá sợ", Azeem nói.

Luật sư Burcu Holmgren từ London Legal International cho biết: “Nếu bạn muốn điều trị, hãy tìm gặp một bác sĩ chuyên khoa và thăm khám trực tiếp một cách kỹ càng".

Cô cũng cho biết đã giúp hơn một chục bệnh nhân gặp vấn đề với dịch vụ chăm sóc răng miệng ở Thổ Nhĩ Kỳ được bồi thường.

“Quá trình này diễn ra rất chậm, mất khoảng hai năm”, Holmgren nói và cho biết thêm rằng tỷ lệ thắng kiện của mình vào khoảng 96%.

Bên cạnh du lịch nha khoa, Thổ Nhĩ Kỳ còn được biết tới là điểm đến hàng đầu cho những du khách mắc chứng "hói đầu". Số liệu thống kê cho thấy có tới hơn 250.000 người mỗi năm đến thủ đô kinh tế của Thổ Nhĩ để thay đổi ngoại hình.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn du lịch trong năm nay sẽ ở mức tương đương hoặc vượt qua con số của năm 2019, với khoảng 52 triệu du khách mang lại doanh thu 34 tỷ USD (33,3 tỷ euro).

Vào năm 2021, doanh thu từ du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gấp đôi lên gần 25 tỷ USD (24,5 tỷ euro), phục hồi nhẹ sau tác động tồi tệ nhất của đại dịch, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với năm 2019.

Du lịch nha khoa

Du lịch nha khoa (dental tourism) là một nhóm nhỏ trong nhóm "du lịch chữa bệnh" (medical tourism), thuật ngữ để chỉ về việc bệnh nhân di chuyển về mặt địa lý nhằm mục đích chữa bệnh (chữa răng) và kết hợp du lịch. Trong đó, khoảng cách địa lý này có thể là trong nước hoặc nước ngoài. 

Đỗ An (Theo Euronews)

Nguồn: vietnamnet.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post