.

Hộ chiếu nước nào đang quyền lực nhất, Việt Nam xếp thứ bao nhiêu?

Henley Global Index vừa công bố Chỉ số xếp hạng hộ chiếu Henley quý mới năm 2022 với 112 thứ hạng cho các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hộ chiếu nước nào đang quyền lực nhất, Việt Nam xếp thứ bao nhiêu? - 1
Hộ chiếu Nhật Bản tiếp tục giữ vị trí đầu bảng (Ảnh: Travel).

Theo kết quả này, công dân Nhật Bản tiếp tục sở hữu cuốn hộ chiếu "quyền lực nhất thế giới". Duy nhất quốc gia này đạt 193 điểm, tương đương với việc công dân "xứ sở hoa anh đào" được tới 193 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin visa. Được biết, trong các bảng xếp hạng của nhiều tổ chức khác nhau, hộ chiếu Nhật Bản nhiều năm liền giữ vững vị trí đầu bảng.

Vị trí thứ 2 thuộc về Singapore và Hàn Quốc. Hai quốc gia này đều được 192 điểm. Đứng vị trí thứ 3 là hộ chiếu của Đức và Tây Ban Nha, cùng đạt 190 điểm. Vị trí thứ 4 gồm 3 cái tên gồm Phần Lan, Italy và Luxembourg (quốc gia nằm ở Tây Âu, giáp với Pháp, Đức, Bỉ).

Tại khu vực Đông Nam Á, hộ chiếu Malaysia có thứ hạng cao nhất, đạt 179 điểm ở vị trí thứ 13. Brunei xếp thứ 22, đạt 166 điểm. Thái Lan đạt 79 điểm, xếp thứ 70. Indonesia xếp thứ 72, đạt 76 điểm. Philippines đứng thứ 80 đạt 67 điểm. Campuchia đạt 54 điểm, xếp thứ 93. Lào đứng thứ 95, đạt 51 điểm.

Hộ chiếu nước nào đang quyền lực nhất, Việt Nam xếp thứ bao nhiêu? - 2
Ảnh bìa cuốn hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Dương).

Quý trước, hộ chiếu Việt Nam đứng thứ 90, đạt 54 điểm. Tại quý này, dù số điểm tăng lên 55 điểm, nhưng Việt Nam lại tụt 2 bậc, xếp thứ 92.

Với số điểm như vậy, công dân Việt Nam mang hộ chiếu phổ thông được phép tới 55 điểm đến mà không cần xin visa, chỉ cần visa on arrival (visa nhập cảnh sân bay) hay eTA (visa điện tử).

Hộ chiếu nước nào đang quyền lực nhất, Việt Nam xếp thứ bao nhiêu? - 3
Hộ chiếu phổ thông mới có in phong cảnh tiêu biểu, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Ở chiều ngược lại, hộ chiếu "yếu" nhất thế giới thuộc về Afghanistan. Công dân nước này được phép tới 27 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin thị thực. Tiếp đó là hộ chiếu của Iraq và Syria xếp vị trí 111 và 110 với lần lượt 29 và 30 điểm. 

Henley Passport Index là bảng xếp hạng uy tín và thường niên của công ty Henley & Partners. Nó được đưa ra dựa trên dữ liệu từ Hiệp Hội vận tải hàng không quốc tế IATA cung cấp từ năm 2006 qua việc phân tích tổng số quốc gia mà công dân một nước có thể nhập cảnh miễn thị thực, hoặc trên cơ sở thị thực khi đến.

Thống kê được thực hiện trên 227 điểm đến trên toàn cầu, cập nhật mỗi quý một lần. Cứ mỗi điểm đến được miễn visa, hộ chiếu của quốc gia đó sẽ được cộng thêm một điểm.

Nguồn: dantri.com.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post