.

Những Bác Sĩ Đồng Hồ Tại Bảo Tàng Đồng Hồ Quốc Tế

Năm 1865, Trường Đồng hồ La Chaux-de-Fonds đã có ý tưởng kết hợp một bộ sưu tập đồng hồ cũ với nhau. Điều này đã mang đến sự xuất hiện của một bảo tàng nhỏ trong khuôn viên của trường học vào năm 1902. Bộ sưu tập ở đây dần phát triển và bảo tàng đã được mở rộng ba lần, vào năm 1907, 1952 và 1967.

Sau này, do điều kiện trưng bày không được đảm bảo, Ủy ban Bảo tàng đã đề nghị với Chính quyền La Chaux-de-Fonds xây dựng một tòa nhà mới. Năm 1974, Bảo tàng được khai trương và có tên Musée International d’horlogerie (International Museum of Horology – Bảo tàng Đồng hồ Quốc tế), công trình được đặc trưng bởi concept và kỹ thuật tiên phong trong kiến ​​trúc. Ba thập kỷ sau, công trình của Bảo tàng cũng hấp dẫn không kém các cuộc triển lãm của mình.

Khung cảnh bên ngoài và bên trong Bảo tàng
Khung cảnh bên ngoài và bên trong Bảo tàng

Cả Le Locle và thị trấn sinh đôi La Chaux-de-Fonds hiện đã được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO, vì cả văn hoá và một lịch sử gắn liền đến ngành đồng hồ của họ.

Vì là nơi tập hợp nhiều chiếc đồng hồ hay bộ máy cơ khí phức tạp, Bảo tàng cũng có 1 phòng kỹ thuật riêng chuyên đảm nhiệm công việc liên quan đến bảo dưỡng và phục chế những cỗ máy thời gian. Bài phỏng vấn này được tạp chí FHH Journal thực hiện với 2 nhân vật hiện đang làm tại Phòng Phục chế của Bảo tàng, SHOPDONGHO.com biên dịch và hân hạnh gửi tới quý vị độc giả.

Aurélie Branchini và Masaki Kanazawa đều là những người phục chế đồng hồ và đồng hồ cổ tại Musée International d’Horlogerie (MIH) (Bảo tàng Đồng hồ Quốc tế) ở La Chaux-de-Fonds, Thuỵ Sỹ. Dưới sự điều hành của Daniel Curtit.

Sau khi có bằng tốt nghiệp về phục hồi và sửa chữa đồng hồ và đồng hồ từ École Technique de la Vallée de Joux (Trường Kỹ thuật Vallée de Joux), Aurélie Branchinitiếp tục lấy bằng cao cấp như một kỹ thuật viên vi mô chuyên phục hồi và bộ máy phức tạp. Sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng kỹ thuật Tochigi tại Nhật Bản, Masaki Kanazawa bắt đầu được đào tạo như một người phục chế và sửa chữa đồng hồ tại École Technique du Locle (Trường Kỹ thuật Locle). Sau đó, anh đã hoàn thành khóa học nâng cao tương tự như Aurélie Branchini.

Công việc đầu tiên trong nghề của các anh là gì?

Masaki Kanazawa (MK): Với bằng tốt nghiệp về phục chế và các cơ cấu phức tạp mới xuất hiện, tôi đã được đề nghị thực tập 06 tháng với bộ phận phục hồi tại MIH, nơi tôi làm việc trên những chiếc đồng hồ cổ là một phần của trưng bày thường trực của Bảo tàng.

Aurélie Branchini (AB): Tôi gia nhập Phòng phục chế của MIH năm 2009, cũng là một thực tập sinh.

Đồng hồ vỏ dài Anh hiển thị thời gian địa lý và lịch thiên văn, Henry Jenkins, Cheapside, London
Đồng hồ vỏ dài Anh hiển thị thời gian địa lý và lịch thiên văn, Henry Jenkins, Cheapside, London – © Musée international d’horlogerie, La Chaux-de-Fonds

Sau đợt thực tập này, các anh tiếp tục hoàn thành một dự án đặc biệt?

AB: Chính xác! Bộ phận giao nhiệm vụ cho tôi phục chế đồng hồ vỏ dài với thời gian địa lý, chuông điểm giờ và chỉ dẫn thiên văn, được xây dựng bởi Henry Jenkins ở London vào khoảng năm 1770-1780. Nó hiển thị thời gian trên toàn bộ bán cầu bắc, thông qua một mô hình hành tinh. Tôi phục hồi mất 06 tháng từ đầu đến cuối.

MK: Sau khi kết thúc thời gian thực tập, tôi đã có may mắn được gia nhập Vincent Bérard trong studio của mình. Tôi ở đó vài năm, sau đó tôi làm việc với Kari Voutilainen. Sau đó tôi trở lại bộ phận phục hồi MIH, vào năm 2012, nơi tôi làm việc chủ yếu trên những chiếc đồng hồ bỏ túi.

AB: Sau năm đầu tiên này, tôi đã được giao các dự án khác tại MIH, trong đó ngoạn mục nhất là việc phục chế cho một cặp voi automata thế kỷ thứ 18, được cho là của James Cox (Nhà kim hoàn, nghệ nhân đồng hồ nổi tiếng người Anh). Họ mất 1000 giờ để khôi phục. Công việc được chia sẻ giữa Daniel Curtit và tôi.

Masaki Kanazawa © Musée International d’horlogerie, La Chaux-de-Fonds
Aurélie Branchini © Musée International d’horlogerie, La Chaux-de-Fonds

Làm thế nào để các anh triển khai một dự án phục chế như vậy?

AB: Chúng tôi bắt đầu bằng việc kiểm tra trực quan đối tượng, sau đó tìm hiểu ngày nó được sản xuất hoặc chữ ký của người tạo ra nó. Sau đó chúng tôi chụp một loạt ảnh. Bước tiếp theo là ước tính thời gian phục hồi sẽ mất bao nhiêu giờ. Một số dự án đòi hỏi sự giúp đỡ của một nhà phục chế nghệ thuật hoặc một thợ chuyên mạ vàng. Khôi phục một chiếc đồng hồ cổ thường liên quan đến các công việc trên vỏ, mặt số hoặc các yếu tố khác.

Khi làm việc với một số đối tượng hiếm hơn, bạn có bao giờ bắt gặp các bản vẽ hoặc sơ đồ của vật phẩm được đề cập không?

Daniel Curtit: Chúng tôi hiếm khi tìm thấy các bản vẽ, mặc dù đôi khi chúng tôi bắt gặp các sơ đồ. Trong nhiều trường hợp, chúng ta có thể tham khảo các mô tả chi tiết được thực hiện bởi chính các thợ đồng hồ. Một bậc thầy như Breguet, chẳng hạn, luôn có sơ đồ cấu trúc được chuẩn bị bởi xưởng, tuy nhiên chúng khá hiếm. Khi chúng tôi tách rời một chiếc đồng hồ, chúng tôi tạo ra các sơ đồ và có thể phác thảo để đảm bảo chúng tôi đặt nó trở lại chính xác như nó cần phải có.

Xịt nước hoa dưới dạng súng lục, nhà sản xuất ẩn danh, khoảng năm 1810, Geneva © Musée International d’horlogerie, La Chaux-de-Fonds

Hãy cho chúng tôi biết về một số dự án gần đây của các anh.

AB: Tôi đã làm việc trên một hộp nhạc xịt nước hoa hình súng lục, không rõ nhà sản xuất, vào khoảng năm 1810 và là một phần của bộ sưu tập MIH từ năm 1965. Quan sát ban đầu về tình trạng bảo tồn cho thấy rằng nó chưa qua lần phục chế nào kể từ khi được mua. Chúng tôi đã tiến hành khôi phục hoàn toàn cơ chế hộp nhạc. Đối với các yếu tố trang trí, chúng tôi đã bàn giao cho các nhà phục chế nghệ thuật đã phục hồi và củng cố chi tiết tráng men, phục hồi các yếu tố vàng khác nhau và tạo ra những cánh hoa mới bằng vàng khắc. Những viên đá mã não cũng được thay thế.

MK: Tôi vừa hoàn thành việc phục hồi một chiếc đồng hồ bỏ túi cực kỳ phức tạp, được biết đến với tên gọi “La Merveilleuse”. Của Ami Le Coultre và có từ năm 1875. Trước hết tôi đã kiểm tra các cơ chế để xác định tình trạng của chúng. Sau đó tôi tách toàn bộ bộ máy, kiểm tra xem có bất kỳ bộ phận bị lỗi hoặc bị hỏng nào không. Sau khi tháo rời bộ máy, tôi sửa chữa các bộ phận bị hư hỏng hoặc rỉ sét, và thay thế cho các bộ phận bị thiếu. Đối với điều này, tôi đã tham khảo các tài liệu lưu trữ có liên quan và tôn trọng hình dáng ban đầu của các chi tiết. Toàn bộ bộ máy đã được làm sạch. Được lắp ráp lại và điều chỉnh, hiện tại La Merveilleuse đã trưng bày trở lại tại bảo tàng.

Đồng hồ bỏ túi siêu phức tạp “La Merveilleuse”, ký tên Ami Le Coultre, 1875, Le Brassus / Suisse – Dial © Musée International d’horlogerie, La Chaux-de-Fonds
Một chiếc đồng hồ Nhật Bản từ thế kỷ 19, chiếc đồng hồ này có khả năng điểm chuông và hiển thị “toki” – 1 đơn vị đo thời gian của Nhật thời kỳ Edo – © Musée international d’horlogerie, La Chaux-de-Fonds.

Post a Comment

Previous Post Next Post