.

Lý giải nguyên nhân đồng hồ Pepsi Bezel được ưa chuộng

Pepsi là loại thức uống yêu thích của nhiều người. Trong khi đó, bezel là tên bộ phận trong đồng hồ. Hai thứ tưởng chừng như không liên quan gì tới nhau này lại có thể tạo nên một tác phẩm cực kỳ ấn tượng. Cùng SHOPDONGHO.com tìm hiểu về Pepsi Bezel trong bài viết này nhé.

Đồng hồ Pepsi Bezel là gì?

Đồng hồ Pepsi Bezel là cỗ máy có sự kết hợp giữa hai màu đỏ và xanh lam trên vòng bezel. Hầu hết chúng là đồng hồ hàng không hoặc đồng hồ lặn. Bởi lẽ, những mẫu này bắt buộc phải có khung xoay dày. Trong khi đây là điều hiển nhiên với các mẫu Pepsi Bezel.

Trong khi đồng hồ Pepsi Bezel có hai tông màu thì mặt số hầu như chỉ có một màu đồng nhất. Nói cách khác, bạn sẽ không tìm thấy nhiều (nếu có) đồng hồ Pepsi có mặt số hai tông màu.

Ly giai nguyen nhan dong ho Pepsi Bezel duoc ua chuong 1
Đồng hồ Pepsi Bezel là cỗ máy có sự kết hợp giữa hai màu đỏ và xanh lam trên vòng bezel

Lịch sử đồng hồ Pepsi Bezel

Năm 1955, Rolex và Pan American Airways đã hợp tác để tạo ra một chiếc đồng hồ có thể cho biết thời gian ở hai múi giờ cùng một lúc. Điều này thực sự cần thiết cho những phi công thường xuyên phải di chuyển đường dài. Do đó, chiếc GMT-Master đầu tiên ra đời với viền bezel hai màu đỏ + xanh lam để giúp hỗ trợ phân biệt giữa ngày (đỏ) và đêm (xanh lam). 

Tại sao lại là màu đỏ và xanh? Logo Pan American Airways có màu xanh lam và trắng. Do đó, nó chắc chắn không đến từ thương hiệu. Mối liên hệ gần nhất mà chúng ta có thể tìm thấy là một loạt thẻ túi PanAm cũ từ những năm 1940 có màu đỏ và xanh được phân chia theo cách tương tự như viền bezel, mặc dù màu sắc đã bị đảo ngược. 

Có một số ý kiến cho rằng màu đỏ được chọn vì dễ đọc trong nháy mắt và vào ban ngày thì đèn buồng lái có màu đỏ. Trong khi đó, màu xanh lam vì dưới ánh sáng đỏ nó cơ bản giống màu đen và khi kết hợp hai màu này với nhau sẽ dễ đọc nhất. Vì vậy, vòng bezel màu đỏ và xanh lam đã được ứng dụng lần đầu tiên trên chiếc Rolex GMT-Master. Kể từ đó, nó cũng trở thành biểu tượng của thế giới đồng hồ công cụ. 

Ly giai nguyen nhan dong ho Pepsi Bezel duoc ua chuong 2
Rolex và Pan American Airways đã hợp tác để tạo ra một chiếc đồng hồ có thể cho biết thời gian ở hai múi giờ cùng một lúc

Theo thời gian, thiết kế khung bezel pepsi đã chuyển từ đồng hồ thời gian kép sang đồng hồ lặn và thậm chí là đồng hồ bấm giờ. Điển hình như thương hiệu SEIKO đến từ Nhật Bản – chiếc Seiko Speedtimer cổ điển được phát hành vào năm 1969 và là một trong những chiếc chronograph tự động đầu tiên. Trên đồng hồ, khu vực màu đỏ được sử dụng cho tốc độ thời gian trên một khoảng cách đo nhỏ hơn 60 dặm/giờ, trong khi màu xanh lam cho phép tính thời gian lên đến 250 dặm/giờ. 

Tiếp theo là một chiếc đồng hồ cổ điển hiện đại Seiko SKX009 với bezel lặn hai màu đỏ và xanh lam. Đây là một lựa chọn mang tính thẩm mỹ nhiều hơn là tiện ích vì màu sắc sẽ biến mất khi bạn lặn sâu. Seiko tiếp tục sử dụng thiết kế bezel màu đỏ và xanh lam trong các máy lặn PADI của mình. Trong trường hợp này, màu đỏ và xanh lam là dấu hiệu của chính các màu PADI.

Vào năm 2018, toàn bộ sản phẩm Rolex GMT-Master Pepsi đã xuất hiện đầy đủ khi Tudor phát hành Tudor Black Bay GMT, một thiết kế có khả năng lặn ngược với Rolex nguyên bản từ những năm 1950. Vỏ 41mm có viền nhôm màu xanh lam và đỏ cùng bộ chuyển động chuyên dụng hoàn chỉnh với kim GMT hình bông tuyết cho phép người dùng có thể theo dõi đến ba múi giờ cùng một lúc.

Tất nhiên, chiếc đồng hồ này giống như một kiểu di sản, coi như buồng lái không còn sử dụng ánh sáng đỏ và phần lớn người mua có khả năng là những người đam mê hàng không hơn là phi công. Tuy nhiên, chiếc đồng hồ đó đã chứng minh sức mạnh lâu dài của pepsi bezel, một thiết kế vẫn tiếp tục được sử dụng trong chế tác đồng hồ trên tất cả các thương hiệu.

Ly giai nguyen nhan dong ho Pepsi Bezel duoc ua chuong 3
Seiko Speedtimer cổ điển được phát hành vào năm 1969 và là một trong những chiếc chronograph tự động đầu tiên

Tại sao đồng hồ Pepsi Bezel được ưa chuộng?

Pepsi Bezel không phải là đồng hồ phức tạp nhưng vẫn được nhiều người yêu thích. Đó có thể là do họ cảm thấy thích thú với vòng bezel. Sự kết hợp hài hòa giữa các màu sắc khiến chiếc đồng hồ trở nên cuốn hút. 

Bên cạnh đó, Rolex là một trong những nhà sản xuất đồng hồ có tầm ảnh hưởng nhất. Vì vậy mỗi thiết kế của nó chắc chắn sẽ được yêu thích và bắt chước. Nếu một công ty đồng hồ nhỏ hơn đã phát hành đồng hồ Pepsi, nó có thể không phổ biến như ngày nay.

Ly giai nguyen nhan dong ho Pepsi Bezel duoc ua chuong 4
Pepsi Bezel không phải là đồng hồ phức tạp nhưng vẫn được nhiều người yêu thích

Trên đây là toàn bộ thông tin về đồng hồ Pepsi Bezel. Nếu bạn đọc còn muốn tìm hiểu thêm thông tin nào khác, đừng ngại để lại bình luận để SHOPDONGHO.com giải đáp thắc mắc nhé.

Post a Comment

Previous Post Next Post