.

Carat là gì? Giá kim cương phụ thuộc vào yếu tố nào?

Dù quen thuộc trong giới trang sức nhưng thuật ngữ Carat là gì thì không phải ai cũng hiểu hết. Đôi khi, chúng còn bị nhầm lẫn với Karat. Hãy cùng SHOPDONGHO.com tìm hiểu chi tiết về Carat trong bài viết dưới đây nhé.

Carat là gì?

Cara hay Carat là đơn vị đo khối lượng sử dụng trong ngành đá quý, nó tương đương với 0,2 gram (200 miligram). Trong đời sống hằng ngày, mọi người thường gọi chúng là Cara và viên kim cương có mức cara càng cao thì càng có giá trị.

Trước đây, để xác định kích thước và giá trị của kim cương, người ta đã sử dụng đơn vị đo là milimet và ly. Tuy nhiên, các đơn vị này chỉ có thể áp dụng được trên những viên kim cương có hình dáng đơn giản, dễ đo. 

Đến khi thế giới kim cương tự nhiên được tìm thấy trở nên đa dạng với nhiều hình thù lạ, nhiều góc cạnh, lồi lõm khác nhau thì cách đo bằng milimet hay ly đã không còn hữu hiệu vì thiếu tính chính xác. Sau này, carat ra đời và trở thành đơn vị tiêu chuẩn trong ngành kim hoàn đá quý, dùng để đo chính xác khối lượng của viên đá. 

Carat la gi Gia kim cuong phu thuoc vao yeu to nao 1
Cara hay Carat là đơn vị đo khối lượng sử dụng trong ngành đá quý

Karat là gì?

Trong ngành kim hoàn, thuật ngữ Karat được ký hiệu là K và ứng dụng dùng để đo độ tinh khiết của Vàng hay các hợp kim, kim loại quý khác. Công thức quy đổi chung cho 1 Karat tương đương với 1/24 độ tinh khiết của vật liệu nguyên chất được tính theo trọng lượng.

Trang sức vàng thường được đo bằng Karat để xác định độ tinh khiết, nguyên chất của chúng. Ví dụ như: Vàng 18K hay vàng 18 Karat tức là thành phần sẽ có 75% là vàng nguyên chất, 25% còn lại sẽ là các loại hợp kim khác.

Carat la gi Gia kim cuong phu thuoc vao yeu to nao 2
Karat được ký hiệu là K và ứng dụng dùng để đo độ tinh khiết của Vàng hay các hợp kim, kim loại quý khác

Phân biệt Carat và Karat

Qua hai khái niệm trên thì bạn cũng có thể hình dung được Carat và Karat hoàn toàn không giống nhau. Trong khi đơn vị Carat được dùng để xác định khối lượng đá quý, kim cương thì Karat lại thiên về kiểm tra độ tinh khiết của kim loại. Do đó, đây là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau trong lĩnh vực kim hoàn. Vì vậy, khi lựa chọn trang sức, phụ kiện cần hiểu rõ về đơn vị đo lường, tránh nhầm lẫn về chúng.

Carat la gi Gia kim cuong phu thuoc vao yeu to nao 3
Trong khi đơn vị Carat được dùng để xác định khối lượng đá quý, kim cương thì Karat lại thiên về kiểm tra độ tinh khiết của kim loại

Cách chuyển đổi đơn vị Carat 

Cách chuyển đổi đơn vị Carat sang Gram

Như SHOPDONGHO.com đã nói ở trên, 1 Carat tương ứng với 0,2 gram (200 miligram). Dựa vào công thức này, mọi người có thể hoàn toàn dễ dàng tính được khối lượng thực của viên đá quý mà mình đang sở hữu.

Cách chuyển đổi đơn vị Carat sang Ly

Ly cũng là đơn vị đo lường khá được quan tâm đối với những người yêu thích phụ kiện thời trang, đá quý, kim hoàn. Đây là bảng thông tin chi tiết quy đổi chi tiết:

  • Viên kim cương  0.2 carat =  4.0 – 4.3 ly.
  • Vên kim cương  0.3 carat  =  4.3 – 4.7 ly.
  • Viên kim cương  0.4 carat  =  4.8 – 5.0 ly.
  • Viên kim cương  0.5 carat  =  5.0 – 5.4 ly.
  • Viên kim cương  0.6 carat  =  5.4 – 5.7 ly.
  • Viên kim cương  0.7 carat  =  5.7 – 5.9 ly.
  • Viên kim cương  0.8 carat  =  6.0 – 6.1 ly.
  • Viên kim cương  0.9 carat  =  6.1 – 6.4 ly.
  • Viên kim cương  1.0 carat  =  6.3 – 6.6 ly.

Từ đây chúng ta có thể thấy được rằng: 1 Carat Kim cương sẽ bằng 6.3 – 6.6 ly.

Carat la gi Gia kim cuong phu thuoc vao yeu to nao 4
Cách chuyển đổi đơn vị Carat 

1 Carat kim cương giá bao nhiêu tiền?

Khối lượng của viên kim cương càng nặng thì giá trị của nó càng cao. Vì để khai thác được 1 carat kim cương, cần phải khai thác một lượng lớn các tấn đá. Giá trị của kim cương tính theo carat sẽ tăng theo cấp số nhân, dựa trên trọng lượng chứa không tăng đều. Bảng giá kim cương mới nhất trên thị trường hiện nay như sau:

  • Viên kim cương 0.5 Carat có giá bán ra khoảng 40 triệu đồng.
  • Viên kim cương 1.0 Carat có giá bán ra khoảng 130 triệu đồng.
  • Viên kim cương 2 Carat có giá bán ra khoảng 584 triệu đồng.
  • Viên kim cương 3 Carat có giá bán ra khoảng 1 tỷ 682 triệu đồng.
  • Viên kim cương 4 Carat có giá bán ra khoảng 1 tỷ 786 triệu đồng.
  • Viên kim cương 5 Carat có giá bán ra khoảng 3 tỷ 232 triệu đồng.
Carat la gi Gia kim cuong phu thuoc vao yeu to nao 5
Khối lượng của viên kim cương càng nặng thì giá trị của nó càng cao

Giá kim cương phụ thuộc vào yếu tố nào?

Color (Màu Sắc)

Kim cương thường sẽ có màu trắng (hay hồng, xanh, nâu, vàng), và nếu màu sắc càng trắng thì sẽ có trị càng cao. Thang màu được bắt đầu từ ký hiệu D và giảm dần dần xuống E, F, G, H, I, J, Z.

Mặt khác, những vấn đề về giấy tờ kiểm định, chứng nhận, cũng như nguồn gốc, độ tuổi của kim cương cũng là cơ sở để góp phần làm xác định giá trị của loại đá quý hiếm này.

Nhiều người nhận xét rằng, kim cương màu trắng và không màu là loại kim cương rất hiếm. Vì kim cương phần lớn thường có màu vàng rất nhạt. Màu sắc của kim cương được phân loại dựa trên bảng màu của AGS hay GIA.

Với bảng màu GIA, thì màu sắc kim cương sẽ được phân chia theo thứ tự bảng chữ cái nhưng theo từ D đến Z.

Những kim cương từ cấp độ D – F sẽ là loại không màu; từ G – J là loại có màu vàng một chút, rất ít; cấp độ từ K – M là loại màu vàng nhạt; N – R là loại kim cương có màu vàng nhìn khá rõ, và từ cấp độ S – Z là loại có màu vàng sáng rõ rệt nhất.

Đối với bảng màu AGS thì những màu sắc của kim cương thì sẽ được chia theo từ 1 – 10 và độ màu sắc phân chia như bảng GIA.

Clarity (Độ Trong)

Đây là từ dùng để mô tả mật độ những khuyết điểm có trong viên kim cương. Bắt đầu từ FL (Flawless -Không khuyết điểm), IF( viết tắt Internally Flawless), và xuống dần đến VVS (Very Very Slightly Included), VS (là Very Slightly Included), SI (Slightly Included), P và cuối cùng là I (Imperfect). Viên kim cương càng ít khuyết điểm thì giá trị của chúng càng cao.

Carat

Đơn vị carat là đơn vị dùng để tính cho kim cương (tương đương 0.2 gram). Trọng lượng carat càng nặng thì giá trị kim cương sẽ càng cao. Giá trị kim cương tăng theo cấp số nhân vì kim cương càng lớn thì độ hiếm có càng cao.

Cut

3 chữ C trên là yếu tố tự nhiên sẵn có của kim cương, thì với chữ C cuối cùng này chính là yếu tố quan trọng nhất để xác định được giá trị của kim cương.

Những đường cắt làm tôn lên vẻ đẹp tuyệt vời của kim cương. Cắt chuẩn, viên kim cương sẽ trở nên sáng bóng, trắng và lấp lánh hơn rất nhiều. Vì ánh sáng khi chiếu vào nó sẽ đều được phản xạ và khúc xạ hoàn toàn ra trên mặt chứ không xuyên thấu xuống phía dưới. Đó là nhờ sự phối hợp ăn ý của góc độ, cân đối và số lượng của các lát cắt trên bề mặt.

Cách cắt theo thông lệ được chia làm 3 đẳng cấp: Good (Đẹp), Very good (Rất đẹp), Excellent (Xuất sắc), dùng để phản ánh độ chuẩn xác của các bề mặt cắt ra ( số lượng, góc độ, tỷ lệ, sự cân đối).

Carat la gi Gia kim cuong phu thuoc vao yeu to nao 6
Giá kim cương phụ thuộc vào yếu tố Color, Carat, Clarity, Cut

Bài viết trên đã giải thích cho bạn đọc Carat là gì và những thông tin xoay quanh chủ đề này. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, hãy viết bình luận bên dưới để SHOPDONGHO.com giải đáp nhé.

Post a Comment

Previous Post Next Post