.

Lịch sử phát triển Seiko Professional Specifications – PROSPEX

Đồng hồ lặn là một trong những dòng sản phẩm đồng hồ lâu đời nhất xuyên suốt lịch sử phát triển của đồng hồ đeo tay, những mẫu đồng hồ lặn nổi tiếng và dễ nhận biết nhất thường đến từ các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ lâu đời như Rolex và Omega. Rolex Submariners và Omega Seamasters đã làm say đắm biết bao nhiêu người đam mê đồng hồ và thậm chí nhiều người còn xem chúng là những chiếc đồng hồ tốt nhất để đeo thường ngày ( Tool Watch ) . Nhưng với những thương hiệu đến từ thị trường Nhật Bản, những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ vẫn có phần nào đó lép vế tại thị trường đồng hồ nội địa Nhật JDM (Japanese Domestic Market) nhò lòng tự hào dân tộc mạnh mẽ của người Nhật.

 

Trước đây đã có rất nhiều bài viết nói nhiều về đồng hồ Seiko, nhưng đối với những người yêu thích dòng PROSPEX của SEIKO, thì những thông tin đó còn khá hạn chế. Điều gì thực sự khiến PROSPEX trở thành một sản phẩm đỉnh cao và đáng sở hữu? Cho phép tôi đưa ra một góc nhìn khác, góc nhìn của một fan cuồng PROSPEX…

 

history of seiko prospex

 

- Một bài học lịch sử nhỏ sẽ cho bạn biết rằng sự phổ biến của môn thể thao lặn bình khí -  SCUBA (Self-contained underwater breathing apparatus) đã gia tăng trở lại vào những năm 1960. Tất cả chúng ta đều biết rằng khả năng tính thời gian lặn là rất quan trọng đối với mọi thợ lặn và đây là lý do ngành sản xuất đồng hồ đã chuyển hướng sang phát triển những chiếc đồng hồ chống nước phù hợp với yêu cầu của thợ lặn. 

- Đồng hồ lặn đã trở câu chuyện phổ biến trong các cuộc nói chuyện và các bài báo về đồng hồ ở thời điểm đó. Mọi nhà sản xuất đồng hồ trên khắp thế giới đều chạy đua để sản xuất những chiếc đồng hồ lặn chuyên nghiệp, và đó cũng là thời điểm chiếc đồng hồ thợ lặn nguyên bản của Seiko đã ra đời - chiếc đồng hồ lặn nguyên bản với tên mã Seiko 6217. Năm 1965, đây là chiếc đồng hồ đầu tiên của Seiko tham gia vào "cuộc chiến giữa đồng hồ Nhật với đồng hồ Thụy Sĩ" ở phân khúc đồng hồ lặn chuyên nghiệp cao cấp và chiếc Seiko 6217 hay MAS62 cũng là nền móng để đồng hồ lặn Seiko trở thành một biểu tượng như ngày nay.

Seiko Dive Watches

seiko 62MAS - chiếc đồng hồ lặn đầu tiên của hãng Seiko.

 

- Kể từ thời điểm đó, Seiko đã sản xuất rất nhiều các loại đồng hồ dành riêng cho thể thao. Từ những mẫu đồng hồ Seiko Quartz  giá cả phải chăng đến những  mẫu đồng hồ Seiko Automatic cao cấp, và sau này các mẫu đồng hồ thể thao này  được gọi chung bởi cái tên PROSPEX. 

 


PROSPEX là viết tắt của cụm từ Professional Specifications như ý nghĩa của nó, chỉ đơn giản có nghĩa là “Thông số kỹ thuật chuyên nghiệp”. Đó là câu trả lời của Seiko cho những những nhà thể thao chuyên nghiệp rằng họ luôn xứng đáng với những chiếc đồng hồ tốt nhất, và Seiko sẵn sàng cung cấp cho họ những thứ tốt nhất. Do đó, các chuyên gia và người hâm mộ dòng sản phẩm Prospex này đều coi nó là chiếc đồng hồ chứa đựng những gì tinh túy nhất của Seiko.


 

- Không nên nhầm lẫn đồng hồ PROSPEX với dòng đồng hồ cơ tiêu chuẩn Seiko 5 của Seiko. Chất lượng hoàn thiện của những chiếc đồng hồ Prospex này luôn cao cấp và ở một số mẫu phân khúc cao nhất có chất lượng hoàn thiện không hề thua kém một chiếc Rolex. Nói về chất lượng hoàn thiện bên ngoài thì chỉ là phần nổi của tảng băng , PROSPEX là đứa con cưng của Seiko và luôn được họ áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất.

 

Có thể là hình ảnh về đồng hồ đeo tay

 

- Seiko’s PROSPEX cũng là một trong những thương hiệu đồng hồ đi đầu trong việc cải tiến đồng hồ lặn. Cho phép tôi liệt kê một vài điều mà Seiko đã đi tiên phong : PROSPEX là sản phẩm thợ lặn đầu tiên sử dụng vỏ titan thay cho vỏ thép tiêu chuẩn, là thiết bị đầu tiên giới thiệu đồng hồ lặn chuyên nghiệp máy Quartz  , là sản phẩm đầu tiên sử dụng thiết kế khung bảo vệ bằng gốm Ceramic cho đồng hồ lặn, seiko cũng là nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu một chiếc đồng hồ lặn có mặt số vừa hiển thị điện tử vừa có kim.... Trên hết, tất cả các mẫu đồng hồ Prospex nói riêng và đồng hồ Seiko nói chung đều dùng máy in-house - được thiết kế và sản xuất bởi chính Seiko ( seiko in-house movement)  và thực sự đây là điều rất hiếm trên thị trường đồng hồ và luôn là niềm tự hào của Seiko.


- Mặc dù dòng PROSPEX không chỉ giới hạn ở đồng hồ lặn, Seiko Propex cung cấp những mẫu đồng hồ phù hợp với yêu cầu của rất nhiều môn thể thao khác nhau với các yêu cầu chuyên biệt khác nhau. Nhưng cũng vì thế mà dòng PROSPEX cũng làm cho người dùng mất nhiều thời gian để tìm hiểu vì sự đa dạng của nó. 

- Thêm nữa, việc có một số mẫu đồng hồ thể thao Seiko sport dành cho thị trường nội địa Nhật có thiết kế khá tương đồng với một số mẫu Prospex cũng làm cho những người đam mê seiko ở nước ngoài bị nhầm lẫn giữa chúng với những chiếc Prospex đích thực.


 

- Nhưng cũng cần phải nói thêm, không phải tất cả các sản phẩm của PROSPEX đều nhận được phản ứng tích cực từ người tiêu dùng, Có những mẫu đồng hồ rất được yêu thích khi Seiko đưa ra thị trường, nhưng cũng có một số mẫu không đạt được điều đó.

- Nhưng dẫu sao thì phần lớn các mẫu Seiko Prospex được giới thiệu đều được thị trường chấp nhận , và tất nhiên nếu bạn là người đam mê đồng hồ Seiko Prospex , bạn sẽ biết rằng phần lớn những mẫu thành công nhất của Seiko Prospex là những mẫu đồng hồ lặn.

- Kiến thức tích lũy trong quá trình nghiên cứu và phát triển của Seiko luôn được thể hiện rõ nhất ở các mẫu đồng hồ lặn Prospex, và cũng không có gì ngạc nhiên khi nhiều người lầm tưởng rằng Seiko Prospex chỉ duy nhất dòng đồng hồ lặn chuyên nghiệp. Nhưng Seiko vẫn luôn trung thành với định hướng của mình và vẫn luôn sản xuất song song những mẫu Prospex dành cho những môn thể thao khác.

 

Để có cái nhìn tổng quan về PROSPEX, chúng ta hãy nhìn vào mẫu đồng hồ mang tính biểu tượng nhất của nó - Marine Master Professional hay còn được biết đến với cái tên TUNA - “Cá ngừ”. Các nhà sưu tập Seiko luôn yêu thích việc đặt nick name cho các sản phẩm của Seiko kể từ khi ra đời những chiếc đồng hồ lặn của họ. 

Nickname “Tuna” cho Marine Master là vì nó có hình dáng khối tròn giống với một hộp cá ngừ. Đồng hồ Seiko Tuna có nhiều biến thể, với sự khác biệt chủ yếu là độ chịu nước và bộ máy bên trong. Để xứng đáng với tên gọi Marine Master,  Hãy cũng nhìn qua mẫu đồng hồ Tuna đỉnh cao nhất - SBDX011, với biệt danh “Cá ngừ hoàng đế” nhờ những thông số khủng và độ chịu nước tới 1.000m.

Seiko Prospex Marinemaster 1000m Automatic Diver SBDX014 - Review (Specs &  Price)

“Cá ngừ hoàng đế” ssử dụng bộ máy Seiko in-house caliber 8L35, là một biến thể hay nói một cách đơn giản, một bộ máy không được trang trí tương tự như bộ máy 9S55 (bộ máy được sử dụng trong dòng Grand Seiko, một bộ sưu tập JDM khác). 8L35 là một bộ máy xứng đáng với tên gọi PROSPEX, chạy ở tốc độ 28.800 vph, dự trữ cót 50 giờ, chỉ có duy nhất lịch ngày, với độ chính xác +/- 15 giây một ngày . 

Marine Master được chế tạo để tồn tại trong môi trường khắc nghiệt. Không rườm rà, không phô trương, không nhìn xuyên qua vỏ sau… Chỉ là một chuyển động bền bỉ đơn giản được tạo ra cho đại dương.

Nhìn chung, Seiko PROSPEX đặc biệt là Emperor Tuna nói ngắn gọn là sản phẩm tốt nhất của Seiko Prospex . Tất cả mọi thứ từ chất lượng hoàn thiện, độ bền và bộ máy cao cấp và cả lịch sử phát triển lâu đời của nó mang lại niềm tự hào và sự an tâm về chất lượng của một chiếc đồng hồ dành cho những nhà thể thao chuyên nghiệp. 

 

Post a Comment

Previous Post Next Post