.

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu

(Dân trí) - Một số người dân hướng dẫn du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu (Hà Nội) theo các lối ngõ, ngách, nhằm "né" các chốt kiểm soát.

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 1

Sau hơn một tháng đóng cửa, rất đông du khách trong và ngoài nước vẫn tìm đến phố cà phê đường tàu đoạn qua phố Trần Phú (phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trước đó, từ ngày 15/9, lực lượng chức năng gồm công an phường, dân phòng, tổ dân phố đã lập rào chắn, chốt chặn hai đầu lối vào xóm cà phê đường tàu nằm trên đường Trần Phú và Phùng Hưng, sau văn bản yêu cầu "xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu" của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 2

Theo ghi nhận của PV Dân trí chiều 26/10, một vài chủ quán cà phê vẫn có cách lén đưa khách vào bên trong qua mặt chốt kiểm soát của lực lượng chức năng.

Một cán bộ công an phường cho biết các chủ quán đã dẫn khách vào bên trong đường tàu theo những lối đi vòng thông qua các ngõ, ngách nằm ngoài khu vực chốt chặn.

Từ đó, du khách vẫn thản nhiên ngồi uống cà phê, ngắm cảnh từ tầng 1 lên tầng 2 của quán, trong khi tổ kiểm soát "bất lực" không thể xử phạt bởi lý do... "du khách vào bên trong nhưng không đi qua chốt chặn".

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 3

Các chủ quán cà phê cho người dẫn đường du khách đi vòng từ phía sau (hướng Phùng Hưng lên Trần Phú) hoặc qua những ngõ, ngách khó kiểm soát.  

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 4

Các du khách quốc tế thoải mái đi lại giữa đường ray tàu hỏa rồi vào bên trong các quán cà phê. 

Công việc buôn bán của một số quán cà phê diễn ra tấp nập như "chưa hề bị yêu cầu dừng hoạt động". 

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 8

Anh Patrick (31 tuổi) và chị Laura (37 tuổi), cùng đến từ Switzerland, được cán bộ tự quản yêu cầu không tiếp cận xóm cà phê đường tàu. Anh nói rằng "không công bằng" khi một số nhóm du khách vẫn thoải mái ngồi uống cà phê, còn những người khác như anh buộc lòng đứng từ xa nhìn vào trong "vô vọng".

"Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, biết đến xóm cà phê đường tàu thông qua mạng xã hội. Chúng tôi mong muốn trải nghiệm con phố đặc biệt này nhưng không được. Chúng tôi không hiểu sao nhiều người vẫn được ngồi bên trong mà chúng tôi thì không", Patrick nói. 

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 9

Một du khách quốc tế khác cũng cảm thấy khó hiểu khi nhiều người vẫn được vào trong xóm cà phê đường tàu dù đã có biển cấm. 

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 10

Kai (thứ hai từ trái qua phải, 27 tuổi, đến từ Malaysia) cùng 3 người bạn khác chụp ảnh từ hàng rào barie.

Lần thứ hai đến Việt Nam, nhưng là lần đầu đến Hà Nội, Kai đã tìm kiếm những địa điểm thu hút khách du lịch trên mạng và được giới thiệu về xóm cà phê đường tàu.

"Nhưng khi tới nơi, công an chặn chúng tôi lại", Kai nói. Khi được giải thích rằng chính quyền địa phương tạm thời đóng cửa xóm cà phê đường tàu để đảm bảo an toàn, cô thắc mắc: "Vậy tại sao bên trong vẫn có nhiều người ngồi uống cà phê và dạo chơi?".  

Nữ du khách đánh giá xóm cà phê đường tàu là một điểm đến thú vị, song cần được quy hoạch lại để tiếp tục được mở cửa. "Du khách muốn vào khám phá, chủ quán cà phê muốn bán hàng, tại sao lại cấm?", Kai nói.

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 11

Theo quy định, chỉ những người dân sinh sống trong xóm cà phê đường tàu mới được phép ra/ vào khu vực. Họ cho rằng việc rào chắn, tổ chức chốt chặn ngăn người dân và du khách vào bên trong đã ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt và công việc.

Hồi đầu tháng 10, một lần nữa, 33 hộ dân xóm cà phê đường tàu gửi đơn thư "kêu cứu" đến các cơ quan chức năng. 

"Ngày thường từ thứ Hai đến thứ Sáu, tàu hỏa chỉ chạy qua vào buổi tối một chuyến/ngày nên hoạt động tham quan khá an toàn. Ngày thứ 7 và Chủ Nhật thì các biện pháp an toàn đều được tăng cường thêm vì số chuyến tàu nhiều hơn và thời gian tàu chạy ban ngày nên cũng rất thuận lợi cho việc quan sát.

Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp an toàn cho người dân và du khách mà vẫn đảm bảo hoạt động du lịch như: kẻ đường vạch ranh giới hạn an toàn, gắn biển cảnh báo về các khu vực nguy hiểm để người lạ hiểu rõ độ nguy hiểm, lắp chuông cảnh báo tại các quán, hoặc chỉ kinh doanh trong một thời gian nhất định khi tàu chạy qua", đơn thư viết. 

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 12

Trong khi đó, đối diện xóm cà phê đường tàu trên đường Trần Phú và Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm), khu vực đường ray thuộc phường Điện Biên (quận Ba Đình) cũng đã bị rào chắn, có lực lượng chức năng chốt chặn, ra hiệu cảnh báo "khu vực nguy hiểm, không tụ tập đông người, không quay phim, không chụp ảnh". 

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 13
Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 14

Các nhóm khách du lịch bày tỏ tiếc nuối khi xóm cà phê đường tàu tạm thời bị khai tử.

Nhóm bạn của Marie Martinez (30 tuổi, quốc tịch Pháp), vừa đặt chân đến Hà Nội lần đầu vào sáng nay. Họ háo hức tìm đến phố cà phê đường tàu sau khi xem những vlog du lịch trên mạng xã hội, song cũng bị chặn lại.  

"Sau hai năm dịch Covid-19, du lịch khởi sắc trở lại, đóng cửa cà phê đường tàu lúc này thực sự là điều đáng tiếc, nhưng tôi nghĩ sẽ đảm bảo an toàn cho người dân và du khách", Marie chia sẻ.

Né chốt kiểm soát, lén đưa du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu - 15

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Vũ Linh, Chủ tịch UBND phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh "người dân lén tìm cách đưa du khách vào trong xóm cà phê đường tàu", đơn vị đã điều cán bộ tự quản chốt chặn ngay trước căn nhà vi phạm và treo biển cấm.

Ngay trong chiều 26/10, các lực lượng gồm công an, cán bộ cơ sở đã xuống hiện trường cùng tìm phương án chặn các lối vào trái phép.

"Người dân hướng dẫn du khách vào bên trong theo các lối ngõ, ngách để 'né' các chốt kiểm soát, khiến công tác giám sát của chúng tôi rất khó khăn trong khi lực lượng mỏng", ông Linh nói.

Ngoài ra, Chủ tịch phường Hàng Bông cũng khuyến cáo các công ty lữ hành không đưa du khách đến xóm cà phê đường tàu, tránh cảnh hỗn loạn và nhiều người tìm mọi cách để vào bên trong.

Đầu năm 2018, khu vực phía Bắc ga Hà Nội xuất hiện loại hình du lịch khách nước ngoài tham quan, quay phim, chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua. 

Sau đó, các hàng quán bày bàn ghế bán nước cho khách du lịch trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Khi dịch Covid-19 được kiềm chế, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực này lại tái diễn.

Đầu tháng 5, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải đã có văn bản gửi các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên Phủ đề nghị có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng người dân bày bán hàng, du khách trong nước và nước ngoài quay phim chụp ảnh tại đây.

Đến ngày 12/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Quận Hoàn Kiếm thống kê có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê ngay sát tuyến đường tàu đi qua các phường Hàng Bông, Cửa Đông, Cửa Nam... Trước khi có đề xuất "xóa sổ", xóm cà phê đường tàu được biết đến là một trong những điểm check-in nổi tiếng của Hà Nội, thường rất đông đúc khách du lịch, nhất là cuối tuần. 

Nguồn: dantri.com.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post