.

'Con số và tài sản không làm nên sự bền vững'

Ông Lê Minh Dũng - Phó chủ tịch BIM Land, thành viên BIM Group chia sẻ về 28 năm phát triển, triết lý bền vững và chiến lược tăng tốc mạnh mẽ hơn của tập đoàn.

- Ông chia sẻ gì về hành trình 28 năm phát trin ca BIM Group?

- 28 năm trôi qua, tôn chỉ của BIM Group đến ngày hôm nay là đầu tư bền vững thì vẫn nguyên giá trị như ngày đầu. Bền vững ở đây là làm thật, hướng tới giá trị thật. Thứ chúng tôi hướng tới không chỉ là con số và tài sản. Chúng tôi muốn tạo ra những chuỗi giá trị trong mọi lĩnh vực tham gia đầu tư. Hiện tại, chúng tôi sở hữu 12 dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế. Góp gần 1 tỷ kWh điện sạch mỗi năm phục vụ phát triển kinh tế, BIM Group là một trong những nhà đầu tư vào năng lượng tái tạo lớn nhất hiện nay với các dự án luôn đúng tiến độ. Elite Fitness giữ vị thế chuỗi phòng tập cao cấp có mặt ở cả 3 miền. Hay sản xuất muối chẳng hạn, nhiều năm nay muối BIM chiếm 70% sản lượng muối công nghiệp của Việt Nam.

Tiên phong là "mã gen di truyền" của BIM Group. Khi di giống thành công giống hàu sữa Thái Bình Dương về Việt Nam năm 2008 để nuôi trồng tại vịnh Bái Tử Long, chúng tôi đã chia sẻ nguồn giống, kỹ thuật với bà con. Bây giờ Vân Đồn đã trở thành thủ phủ hàu của cả nước. Với muối, chúng tôi cũng chia sẻ công nghệ phủ bạt che mưa, cơ giới hóa khai thác với bà con diêm dân.

Tương lai, trong lĩnh vực bất động sản, BIM Group sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất chứ không dừng lại ở con số 7,2 triệu m2. Trong lĩnh vực năng lượng, đến năm 2030, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư thêm khoảng 3 tỷ USD.

Khu nuôi hàu của BIM tại Bản Sen, Vân Đồn.

- Theo ông, BIM Group đã mang đến điều gì cho thị trường?

- Chúng tôi lựa chọn đồng hành và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt. Bên cạnh các sản phẩm bất động sản được nhiều người biết đến thì còn rất nhiều sản phẩm của BIM Group được sử dụng hàng ngày mà chưa chắc mọi người đã biết. Ví dụ từ thực phẩm như hàu sữa Thái Bình Dương, tôm thẻ hay muối, gia vị, bột nêm; chuỗi phòng tập Elite Fitness; hay tòa căn hộ dịch vụ 5 sao đầu tiên của Hà Nội là Fraser Suites, ở Phú Quốc là InterContinental Phu Quoc, Regent Phu Quoc...

Tòa nhà căn hộ dịch vụ Fraser Suites Hanoi.

- Nhiều khách hàng đến nay mới nhận ra mình từng sử dụng sản phẩm của BIM mà không hay biết. Có vẻ BIM Group hơi "kín tiếng" so với bề dày phát triển cũng như quy mô hoạt động?

- Chúng tôi tâm niệm, chỉ cần những gì mình làm được xã hội ghi nhận và được đồng hành trong đời sống cộng đồng thì đó là giá trị bền vững mà chúng tôi hướng tới. Mỗi doanh nghiệp đều có văn hóa, màu sắc riêng. Nhưng chúng tôi không chọn sự ồn ào mà dành năng lượng cho sự hiệu quả.

Quảng bá là hoạt động cần thiết, nhưng với chúng tôi nó chỉ là lớp áo. Giá trị cốt lõi mới là điều quan trọng. Và với BIM Group, giá trị cốt lõi chính là làm sao tạo được ra "di sản" cho thế hệ sau thay vì chỉ hướng tới con số và tài sản, dù có thể phải hi sinh lợi ích ngắn hạn. Với cách làm đó, BIM Group có thể không xuất hiện trong lời nói, trong câu chuyện của khách hàng nhưng hiện diện trong từng trải nghiệm sống khác biệt mà chúng tôi mang đến.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Phu Quoc của BIM Land 4 năm liền được World Travel Awardschọn là Khu nghỉ dưỡng gia đình sang trọng hàng đầu Châu Á và Việt Nam.

- Đâu là điểm khác biệt chiến lược phát triển "xanh, bền vững" của BIM Group?

- Tôi cho rằng, việc BIM Land xây dựng thành công khung quản lý tài chính xanh (Green Financing Framework) là bước tiến khá quan trọng tới cái đích là sự bền vững. Khi chúng tôi đã đáp ứng được đầy đủ tiêu chí về tài chính xanh, tích cực với môi trường thì các tổ chức tài chính thế giới họ mới đồng ý cấp vốn. Năm 2021, BIM Land phát hành thành công 200 triệu USD trái phiếu quốc tế, được tổ chức xếp hạng quốc tế Fitch& Rating xếp hạng tín nhiệm B (mức cao nhất với doanh nghiệp Việt Nam). Tháng 7 vừa rồi, dự án Park Hyatt Phu Quoc được tổ chức tài chính IFC trao chứng nhận Công trình xanh (EDGE). Đây là dự án thứ hai của chúng tôi có chứng nhận này.

Thật ra chữ "xanh" nghe thì dễ, nhưng để làm được phải tâm huyết và thật kiên trì. Tôi chỉ ví dụ đơn giản như nghiên cứu, lựa chọn vật liệu xây dựng, công nghệ đáp ứng đủ tiêu chí có khả năng giảm tiêu thụ năng lượng, hệ thống xử lý nước hiệu quả, toàn bộ công trình phải giảm phát thải khí nhà kính, bộ tiêu chuẩn an toàn cho người lao động, giảm thiểu tác động môi trường trong quá trình triển khai... chắc chắn sẽ tiêu tốn nhiều thời gian công sức và cả tiền bạc. Nhưng với chúng tôi, để hướng tới sự bền vững thì không thể nóng vội. Để có giá trị lâu dài thì không thể nhìn vào lợi ích ngắn hạn.

Khu đô thị du lịch Halong Marina.

- Đâu là lý do khiến BIM Land huy động thành công được 200 triệu USD trái phiếu xanh?

- Khi được tổ chức tài chính quốc tế IFC cấp vốn, tức là họ đã phải thẩm định rất kỹ càng về tài sản, đội ngũ lãnh đạo, sản phẩm, những dự án đã triển khai, khả năng tài chính, các ngành nghề khác trong hệ sinh thái của doanh nghiệp. Một điểm mấu chốt nữa là chúng tôi đã nắm bắt được thời điểm hợp lý để tiếp cận các nhà đầu tư quốc tế tại Sàn Giao dịch Chứng khoán Singapore. Vì vậy, khối lượng trái phiếu được đăng ký mua lên đến 625 triệu USD, tức là hơn gấp hơn 3 lần khối lượng chào bán.

Tuy nhiên, không phải là không có khó khăn. Bởi không như các doanh nghiệp của các nước trong khu vực như Indonesia hay Philippines, nhìn chung, nhà đầu tư nước ngoài còn lạ lẫm với các doanh nghiệp Việt Nam ở kênh huy động vốn này. Vì vậy, chúng tôi đã rất nỗ lực trong một quá trình dài để thể hiện mức tín nhiệm về tín dụng và đã thuyết phục thành công các tổ chức xếp hạng, cũng như các nhà đầu tư. Giá trị lớn nhất của lần huy động này không nằm ở con số, mà nó chính là bước đi mở đường cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập nhiều hơn nữa vào kênh huy động vốn quốc tế.

Regent Phu Quoc của BIM Land vừa nhận giải

Khu nghỉ dưỡng mới hàng đầu châu Á tại World Travel Awards 2022.

- Từ khóa nào sẽ xuất hiện đầu tiên trong chiến lược phát triển của BIM Group trong tương lai?

- Từ khoá chúng tôi theo đuổi vẫn là phát triển bền vững. Chúng tôi xác định, đầu tư dài hạn sẽ đem lợi ích dài hạn.

Với quỹ đất đang mở rộng, sắp tới chúng tôi sẽ đa dạng hóa danh mục đầu tư, chẳng hạn bất động sản công nghiệp. Ngoài ra, trong tầm nhìn, BIM Group dự kiến bổ sung vào danh mục hiện nay lĩnh vực mới công nghiệp công nghệ cao từ nền móng hiện tại là tổ hợp sản xuất năng lượng sạch và muối sạch.

InterContinental Halong Bay được IFC chứng nhận Công trình xanh.

- Trong lĩnh vực bất động sản, theo ông, dấu ấn BIM Land làm được là gì?

- BIM đã phát triển tại Hạ Long khu đô thị du lịch Halong Marina, được quy hoạch thành trung tâm của khu du lịch Bãi Cháy, có tổng quy mô 248 ha, trải dài trên 3,8 km đường biển, đầu tư hơn 2 tỷ USD hợp tác với tập đoàn IHG, The Ascott, New World, Sailing Leisure Group...

Tại Phú Quốc, chúng tôi có mặt gần như sớm nhất từ năm 2004. Khu phức hợp Phu Quoc Marina diện tích 155ha hiện đã có các tổ hợp khách sạn 5, 6 sao như InterContinental Phu Quoc, Regent Phu Quoc..., những tổ hợp tiện ích giải trí và sắp tới là công viên nước quy mô quốc tế.

Cũng phải nói thêm rằng, phần lớn đối tác của BIM là những tập đoàn quốc tế lớn, họ có nhiều kinh nghiệm về phát triển bền vững và chia sẻ những giá trị văn minh.

Đại diện IFC trao chứng nhận

Công trình xanh (EDGE) cho dự án Park Hyatt Phu Quoc của BIM Land.

- Có những giá trị kiên định nhưng trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp chắc chắn cũng đòi hỏi sự linh hoạt. Định hướng phát triển năm 2023 và những năm tới của BIM Group sẽ có sự thay đổi ra sao để phù hợp với sự thay đổi của thị trường?

- Sau dịch bệnh, thị trường có xu hướng nhìn nhận lại nhiều giá trị. Đặc biệt là bất động sản thương hiệu và nghỉ dưỡng đã được nhìn nhận tương xứng hơn. Tuy nhiên, những điều chỉnh chính sách gần đây về tín dụng với bất động sản đã ảnh hưởng trực tiếp đến phân khúc sản phẩm này. Đồng thời, khi tiếp xúc với các định chế tài chính quốc tế thông qua việc phát hành trái phiếu xanh, chúng tôi nhận thấy kỳ vọng của các nhà đầu tư, các quỹ với các nhà phát triển bất động sản đã thay đổi.

Khu nghỉ dưỡng Park Hyatt Phu Quoc.

Vì thế chúng tôi nghĩ rằng, giá trị cốt lõi sau cùng mà các nhà đầu tư hướng tới vẫn là những sản phẩm có giá trị bền vững. Và để làm được điều đó, BIM Group cần giữ vững sự phát triển ổn định, từ tài sản, dòng tiền cho đến chiến lược phát triển.

Trong ngắn và trung hạn, chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt các dự án mới tại các điểm đến như Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, An Giang, Quy Nhơn... Về dài hạn, chúng tôi sẽ đa dạng hóa loại hình sản phẩm, không chỉ nghỉ dưỡng, như tôi đã nói ở trên là có cả bất động sản công nghiệp.

- Xin cảm ơn ông!

Khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina.

Nội dung: Thu Hương - Thiết kế: Duc Tran

Nguồn: vnexpress

Post a Comment

Previous Post Next Post