.

Bên trong hầm mộ cổ chứa hàng nghìn xác ướp kỳ lạ ở Italy

Hầm mộ Capuchin của Palermo tại Sicily, miền nam Italy, được xây dựng vào thế kỷ 16. Nơi đây được ví như kho tàng lưu giữ số lượng xác ướp lớn nhất châu Âu, với khoảng 1.284 thi thể được ướp xác, trong đó có 163 xác ướp trẻ em.

Tới nay, nơi này vẫn mở cửa đón công chúng tới tham quan và trở thành điểm đến thu hút du khách thích cảm giác mạnh, mê những gì rùng rợn, đáng sợ.

Bước chân vào bên trong hầm mộ mát mẻ và ẩm ướt, thoảng qua là thứ mùi của những vật liệu đã mục nát. Bụi không khí xộc thẳng vào cánh mũi khách tham quan. Sự im lặng bao trùm toàn bộ không gian, giữa thứ ánh sáng mờ ảo.

Bên trong hầm mộ cổ chứa hàng nghìn xác ướp kỳ lạ ở Italy - 1
Các xác ướp bên trong hầm mộ Capuchin ở Palermo (Ảnh: Atlasobscura).

Đây là nơi rất nhiều thi thể được người thân trả tiền để bảo quản. Những bộ hài cốt được sắp xếp lên các bức tường trong hầm mộ một cách trật tự, ở nhiều tư thế khác nhau. Thông qua những bộ trang phục phần nào nói lên chi tiết về cuộc sống của họ.

Ví dụ như, các thầy tu mặc áo choàng, người lính mặc đồng phục, váy áo của phụ nữ thể hiện thời trang thời điểm họ sống. Trong khi đó, xác ướp trẻ nhỏ được mặc những trang phục tốt nhất.

Bên trong hầm mộ cổ chứa hàng nghìn xác ướp kỳ lạ ở Italy - 2
Những xác ướp ở nhiều tư thế khác nhau (Ảnh: Atlasobscura).

Một trong những xác ướp nổi tiếng nhất của hầm mộ Capuchin là Rosalia Lombardo, một bé gái hai tuổi, mất vì chứng viêm phổi do dịch cúm ở Tây Ban Nha vào năm 1920.

Cha cô bé đã nhờ Alfredo Salifia, một giáo sư hóa học nổi tiếng thời bấy giờ ướp xác con gái mình. Đây được coi là một trong những xác ướp được bảo quản tốt nhất thế giới. Sau nhiều năm, dường như phần da của cô bé vẫn hồng hào, trên mái tóc cài nơ vàng, khiến Rosalia như đang chìm vào giấc ngủ yên bình.

Bên trong hầm mộ cổ chứa hàng nghìn xác ướp kỳ lạ ở Italy - 3
Xác ướp của Rosalia Lombardo, bé gái 2 tuổi mất vì chứng viêm phổi (Ảnh: News).

Trong số 163 xác ướp trẻ em, hiện có rất ít thông tin về danh tính và nguyên nhân dẫn tới cái chết của những em bé này. Tiến sĩ Kirsty Squires đến từ Đại học Staffordshire, là người đứng đầu dự án khám nghiệm xác ướp bằng tia X, dự kiến sẽ nghiên cứu trong vòng 2 năm để xác định tình trạng của những em bé cũng như các nghi thức ướp xác.

"Đa phần những em bé này đều xuất thân từ các gia đình trung lưu thời bấy giờ, nhưng điều gì dẫn tới những cái chết thương tâm này hiện vẫn là ẩn số. Vì các nghi thức ướp xác chủ yếu dành cho người lớn, nên chúng tôi muốn biết lý do tại sao những em bé cũng được nghi lễ này", tiến sĩ Kirsty cho biết.

Bên trong hầm mộ cổ chứa hàng nghìn xác ướp kỳ lạ ở Italy - 4
Nơi này hiện còn lưu giữ những xác ướp bị lãng quên (Ảnh: Travel).

Một thực tế tồn tại trong hầm mộ này, đó là không phải mọi xác ướp đều được "đối xử" bình đẳng. Một số thi thể được đặt tách biệt bên trong hầm mộ. Xác ướp của nam giới sẽ đặt cách xa của nữ giới, xác ướp thầy tu không để gần những người có thể là nghệ sĩ, luật sư và xác ướp trẻ nhỏ tách ra khỏi người lớn.

Bên trong hầm mộ cổ chứa hàng nghìn xác ướp kỳ lạ ở Italy - 5
Tu sĩ là người giới thiệu cho khách tham quan hầm mộ (Ảnh: News).

Theo tiến sĩ Dario Piombino-Mascali, một chuyên gia trong dự án, nhận định, kỹ thuật ướp xác thời kỳ này tinh vi tới mức có những xác ướp trẻ nhỏ được gắn mắt giả, trông như "đang quan sát mọi thứ".

Ban đầu, hầm mộ này chỉ mở cửa dành cho các tu sĩ dòng Capuchin, nhưng sau này đã chào đón tất cả người dân địa phương và du khách bốn phương.

Nguồn: dantri.com.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post