.

Báo Mỹ khuyên khách Tây nên "mạnh dạn" nếm thử tiết canh, chả rươi

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nền ẩm thực phong phú với nhiều món ăn đường phố hấp dẫn. Tuy nhiên với những vị khách phương xa lần đầu ghé thăm sẽ không khỏi "bối rối" trước một số món lạ lần đầu tiếp cận.

Trong bài viết được đăng tải trên chuyên trang du lịch Lonely Planet (Mỹ), tác giả Fabienne Fong Yan đã liệt kê những món được đánh giá "kỳ lạ nhất", nhưng khuyên du khách nên "mạnh dạn" nếm thử.

Trứng vịt lộn

Báo Mỹ khuyên khách Tây nên mạnh dạn nếm thử tiết canh, chả rươi - 1

Trứng vịt lộn là món ăn "gây thách thức" với nhiều du khách nước ngoài (Ảnh: Fabienne Fong Yan).

Theo đánh giá của tác giả bài viết, trứng vịt lộn là món ăn có vẻ "quá sức" với khẩu vị của thực khách nước ngoài, nhưng đây lại là món ngon hè phố rất phổ biến trên khắp Việt Nam.

Trứng vịt lộn là loại trứng đã hình thành con nhỏ bên trong. Tùy theo thời gian phát triển của chúng, bạn sẽ thấy hình hài của con vịt bên trong. Người Việt tin rằng, món ăn này giàu dưỡng chất, tốt cho mọi lứa tuổi.

Nếu không dám nếm thử quả trứng vịt lộn vì quá lớn, bạn có thể ăn trứng cút lộn là loại nhỏ hơn. Món trứng này có nhiều kiểu chế biến, trong đó phổ biến trứng cút lộn xào me khá hấp dẫn.

Tiết canh

Đây là món ăn tươi sống, dùng nguyên liệu là tiết động vật tươi pha với chút nước mắm hoặc nước muối để "hãm" cho khỏi đông trước khi trộn với thịt, sụn động vật băm nhỏ. Cách chế biến kiểu này rất phổ biến trong ẩm thực của người Việt đặc biệt là các tỉnh thành phía bắc, nhưng chưa từng thấy trong nền ẩm thực nào khác trên thế giới.

Báo Mỹ khuyên khách Tây nên mạnh dạn nếm thử tiết canh, chả rươi - 2

Các chuyên gia y tế nhiều lần cảnh báo thực khách không nên ăn tiết canh sống có thể ảnh hưởng tới sức khỏe (Ảnh: Internet).

Khi thưởng thức, người ta thường ăn kèm với lạc rang, rau thơm các loại. Món ăn thường được bán ở các quán cháo lòng, cháo vịt. Tuy nhiên, trong tiết có thể chứa rất nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng gây hại cho con người, nên các chuyên gia y tế nhiều lần lên tiếng khuyến cáo không nên ăn tiết canh sống.

Món sứa đỏ chấm mắm tôm

Sứa đỏ chấm mắm tôm là món ăn rất đặc biệt và không phải lúc nào cũng có. Cứ độ tháng 3, tháng 4 hàng năm, người dân hay du khách tới Hà Nội thường rủ nhau thưởng thức món ăn được ví như "sashimi phiên bản Việt".

Báo Mỹ khuyên khách Tây nên mạnh dạn nếm thử tiết canh, chả rươi - 3

Thưởng thức sứa đỏ chấm mắm tôm bên quán ở vỉa hè Hà Nội (Ảnh: Khôi Vũ).

Những con sứa đỏ được ngâm trong thùng nước pha sẵn vỏ cây sú vẹt để không bị tan, không có mùi tanh và giữ được màu đỏ đẹp mắt. Chúng được sơ chế, rửa sạch sẽ, rồi thái thành lát mỏng phục vụ khách.

Khi ăn, thực khách sẽ đặt lát sửa mỏng lên lá tía tô, lần lượt thêm cùi dừa, lát đậu nướng, cuộn tròn lại rồi chấm với mắm tôm. Bát mắm được nêm nếm thêm chanh, ớt, đánh đều tay cho dậy vị, hòa quyện cùng chút bùi ngậy từ cùi dừa, giòn sật của sứa, khiến món ăn vặt ăn chơi càng thêm đậm vị.

Nhộng tằm, con rươi và đuông dừa

Nhộng tằm là món ăn rất phổ biến của người Việt. Chúng chứa lượng protein và khoáng chất dồi dào. Ở các làng quê thuộc miền bắc, tằm được nuôi bằng lá dâu. Khi được chế biến thành món ăn, thường người ta sẽ chiên cùng nước mắm hay rang với chút muối, mỡ lợn, điểm cùng vài nhát lá chanh thái mỏng cho dậy mùi.

Tuy bổ dưỡng nhưng nhộng tằm có thể gây dị ứng. Nếu không ăn được, Fabienne Fong Yan khuyên du khách nên thử món chả rươi. Món ăn làm từ con rươi, sinh vật có hình dáng giống sâu, sống ở vùng nước lợ giáp biển, có nhiều ở các tỉnh thành phía bắc như Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng...

Báo Mỹ khuyên khách Tây nên mạnh dạn nếm thử tiết canh, chả rươi - 4
Nguyên liệu chính của món chả làm từ con rươi còn tươi sống (Ảnh: Hà Hiền).

Tuy hình dáng có thể "gây sợ hãi", nhưng khi được nêm nếm đủ gia vị và chiên vàng, món chả lại có sức hấp dẫn "khó cưỡng". Đây cũng là món ăn có độ đạm cao. 

Báo Mỹ khuyên khách Tây nên mạnh dạn nếm thử tiết canh, chả rươi - 5
Miếng chả rươi khá dày, được rán vàng bên ngoài và bên trong vẫn mềm, béo ngậy (Ảnh: Hà Hiền).

Trong khi đó các tỉnh thành đồng bằng sông Cửu Long lại nổi tiếng với đuông dừa - một loại sâu sống ở đọt non trên cây dừa. Những con đuông dừa béo múp, nằm trong bát mắm nguyên chất có vài lát ớt cay, có thể thưởng thức sống để cảm nhận rõ vị béo ngậy như muốn tan trong miệng.

Nguồn: dantri.com.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post