.

10 nguyên tắc sắp xếp nội thất cơ bản cho một căn nhà

Khi có một căn phòng trống, việc lấp đầy nó để làm sao vừa thiết thực vừa có tính thẩm mỹ có thể là nhiệm vụ quá sức với nhiều người.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các nhà thiết kế nội thất đã rút ra được một số nguyên tắc đơn giản, dễ áp dụng và có hiệu quả. Chỉ cần tuân theo những quy tắc thông thường này, bạn sẽ thấy rằng việc sắp xếp đồ đạc cho căn nhà của mình không có gì là khó khăn.

Chọn tiêu điểm

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của tiêu điểm trong một căn phòng. Đôi khi chúng xuất hiện một cách tự nhiên, đó có thể là một ô cửa nổi bật hoặc một chiếc lò sưởi lắp sẵn. Nếu không có, bạn cần phải tự tạo ra chúng, có thể là chiếc TV chẳng hạn.

Dù tiêu điểm bạn chọn là gì, hãy bám sát lấy điểm đó và sắp xếp đồ đạc xung quanh nó càng nhiều càng tốt.

10 nguyên tắc sắp xếp nội thất cơ bản cho một căn nhà - 1

Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của tiêu điểm trong một căn phòng.

Đừng để đồ đạc sát tường

Kích thước của căn phòng sẽ là yếu tố quyết định cho việc bạn có thể để đồ đạc của mình cách tường bao xa. Ngay cả với không gian nhỏ hẹp, bạn vẫn nên tạo không gian thở cho căn phòng bằng cách đặt đồ nội thất cách tường dù chỉ vài cm. Chút không gian nhỏ này thực sự có thể khiến căn phòng của bạn trông rộng rãi hơn.

Tất nhiên, nếu bạn có một không gian lớn hơn, hãy thoải mái sắp xếp đồ nội thất theo mô hình sau: khu vực tiếp khách ở giữa phòng và phải tạo khoảng cách giữa đồ nội thất và các bức tường.

Tạo không gian trò chuyện

Hãy sắp xếp khu vực tiếp khách, trò chuyện sao cho mọi người có thể nói chuyện với nhau một cách tự nhiên mà không cần phải nghẹo cổ hay phải nói quá to. Bạn có thể đặt sofa và những chiếc ghế tựa đối diện nhau, không nhất thiết phải thẳng hàng nhưng cần gần nhau, đủ gần để mọi người có thể trò chuyện mà không cần lớn tiếng. Nếu phòng quá rộng, hãy tạo ra nhiều không gian trò chuyện, hơn là tập trung ở một chỗ.

Tìm sự cân bằng khi sắp xếp đồ đạc

Sự cân bằng luôn quan trọng trong việc trang trí, sắp xếp đồ đạc và vật dụng cho căn nhà, đặc biệt là ở phòng khách. Hãy xem xét cẩn thận kích thước và chỗ để phù hợp với từng món đồ. Lưu ý rằng không nên để tất cả đồ nội thất to hoặc nhỏ vào cùng một khu vực với nhau hoặc để ở một phía của căn phòng. Điều này có thể tạo cảm giác lạc lõng và hơi bất an. Ngoài ra, bạn nên chắc chắn phải có sự đa dạng về hình khối trong căn nhà của mình, ví dụ nếu bạn có chỗ ngồi thẳng hàng với nhau, hãy xem xét đặt thêm một chiếc bàn cà phê hình tròn.

10 nguyên tắc sắp xếp nội thất cơ bản cho một căn nhà - 2

Sự cân bằng luôn quan trọng trong việc trang trí, sắp xếp đồ đạc và vật dụng cho căn nhà, đặc biệt là ở phòng khách.

Xem xét lượng lưu thông

Một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét khi sắp xếp đồ đạc ở bất kỳ phòng nào là mức lưu lượng lưu thông. Hãy đảm bảo mọi người không bị vấp vào đồ đạc hay vấp phải nhau khi đi ngang diện tích phòng. Bạn cũng nên tạo khoảng cách một vài cm giữa bàn cà phê, ghế sofa và giữa các ghế tựa. Nói cách khác, bạn phải tạo lối đi thông thoáng để mọi người có thể đi từ đầu này sang đầu kia của căn phòng mà không gặp khó khăn.

Sử dụng thảm trải sàn có kích thước phù hợp

Hãy đặt thảm trải sàn ở dưới một món đồ nội thất, hoặc tất cả nếu bạn xoay xở được. Bạn có thể để trống phần sàn nhà xung quanh các bức tường của căn phòng. Tuy nhiên, khi sử dụng thảm trải sàn, hãy đảm bảo nó đủ lớn để tất cả đồ đạc ở khu vực tiếp khách nằm gọn trên đó. Hoặc ít nhất bạn cũng phải để hai chân trước của chiếc ghế lớn nằm trên tấm thảm, phần tựa và hai chân sau có thể đặt trực tiếp lên sàn.

Dùng chiếc bàn cà phê lớn

Khi nói đến bàn cà phê, thường bàn càng to thì càng tốt. Trên thực tế, đặt một chiếc bàn cà phê lớn ở giữa khu vực tiếp khách là một điều tuyệt vời về cả mặt thẩm mỹ lẫn chức năng. Nó giống như một chiếc mỏ neo cho căn phòng và tạo nhiều không gian để mọi người đặt đồ hoặc để bạn trưng bày các phụ kiện ưa thích.

Một chiếc bàn lớn cũng giúp tiếp cận dễ dàng khi ngồi ở ghế xung quanh. Vì vậy, hãy đảm bảo chừa đủ khoảng trống giữa chỗ ngồi và bàn cà phê để mọi người đi lại được, khoảng 45 cm. Nếu không thể tìm thấy một chiếc bàn cà phê lớn phù hợp với căn phòng, hãy sử dụng hai bàn nhỏ hơn hoặc những vật dụng có thể thay thế một chiếc bàn cà phê.

10 nguyên tắc sắp xếp nội thất cơ bản cho một căn nhà - 3

Một chiếc bàn lớn cũng giúp tiếp cận dễ dàng khi ngồi ở ghế xung quanh.

Chọn bàn có cùng chiều cao phù hợp

Mọi chỗ ngồi phải tạo được sự tiếp cận dễ dàng cho người ngồi với bàn phụ hoặc bàn cà phê. Tránh kiểu sắp xếp khiến mọi người phải di chuyển khỏi chỗ ngồi của họ để đặt hoặc lấy đồ uống.

Khi nói đến chiều cao của bàn, bàn phụ phải có chiều cao tương đương với tay ghế gần đó. Nếu không thể thì bàn càng thấp càng tốt. Đối với bàn cà phê, chiều cao phải bằng với chiều cao của ghế ngồi, sofa hoặc thấp hơn.

Phải có đèn chiếu sáng

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bất kỳ căn phòng nào và nó thường bị bỏ qua. Luôn sử dụng kết hợp đèn chiếu sáng trên cao, đèn đứng (ở sàn), đèn bàn và đèn treo tường nếu có thể. Chiếc đèn đứng sẽ trông rất tuyệt vời nếu đặt ở cuối sofa hoặc ở phía sau chiếc ghế điểm nhấn. Đèn bàn sẽ trông đáng yêu hơn khi đặt ở bàn phủ, giá sách, thậm chí là lò sưởi.

Ánh sáng cần được đặt ở nhiều độ cao khác nhau để tạo sự cân bằng hợp lý. Vì vậy, hãy sử dụng đa dạng đồ nội thất cố định ở khắp căn phòng của bạn và sắp xếp chúng sao cho thoáng mắt.

Sử dụng tác phẩm nghệ thuật đúng kích thước

Những thứ được treo trên tường, dù là tác phẩm nghệ thuật, gương hay tượng điêu khắc, đều cần được đặt tương xứng với đồ nội thất. Ví dụ, đừng treo một bức ảnh nhỏ phía sau sofa, thay vào đó, hãy sử dụng một bức tranh lớn có chiều dài xấp xỉ 2/3 chiều dài của sofa hoặc sử dụng các bức tranh nhỏ ghép lại.

Nếu bạn quyết tâm sử dụng một tác phẩm nghệ thuật có kích thước nhỏ, hãy đặt nó vào một khung lớn hơn với phần mờ xung quanh để không bị phớt lờ khi đặt gần một món đồ nội thất lớn.

10 nguyên tắc sắp xếp nội thất cơ bản cho một căn nhà - 4

Nếu bạn quyết tâm sử dụng một tác phẩm nghệ thuật có kích thước nhỏ, hãy đặt nó vào một khung lớn hơn với phần mờ xung quanh.

Phác thảo sơ đồ mặt bằng nội thất

Khi nói đến việc sắp xếp đồ đạc và phụ kiện, tốt nhất bạn nên lên kế hoạch trước nếu bạn dự định mua những món đồ mới. Bạn có thể sử dụng công cụ vẽ sơ đồ mặt bằng trực tuyến hoặc đơn giản là giấy để phác thảo mong muốn của bạn. Đó là cách chắc chắn và duy nhất để biết liệu mọi thứ có phù hợp với những gì bạn muốn hay không.

THE BEVERLY SOLARI sở hữu vị trí trắc địa lấy cảm hứng thiết kế hình tượng cánh chim đại bàng từ bờ Tây nước Mỹ mang đến những trải nghiệm sống hiện đại chuẩn Hollywood và thừa hưởng trọn vẹn môi trường sống xanh chuẩn mực resort cao cấp tại Vinhomes Grand Park. The Beverly Solari được xây dựng trên quy hoạch đồng bộ và nền tảng quản lý vận hành thông minh tại đô thị Vinhomes Grand Park quận 9, được giới chuyên gia bất động sản quan tâm đánh giá cao và ví như “ Thiên đường nghỉ dưỡng tại gia mỗi gia chủ ”. The Beverly Solari hứa hẹn sẽ mang tới những kỉ lục mới cùng với lợi ích to lớn cho chủ sở hữu.

Post a Comment

Previous Post Next Post